MESISE.COM – ทำไมต้องเรนเดอร์แยกในมายา
สวัสดีครับชาว MESISE ทุกคนวันนี้จะมาอธิบายว่าทำไมเราถึงต้องเรนเดอร์แยกในมายา มันจะมีประโยชน์อะไร แล้วมันจะเอาไปใช้ยังไง คลิปนี้มีคำตอบ แบบเบ็ดเสร็จเลยครับ รวมถึงการเอาไปใช้ต่อในโปรแกรม AFTER EFFECT ด้วยครับ
สวัสดีครับชาว MESISE ทุกคนวันนี้จะมาอธิบายว่าทำไมเราถึงต้องเรนเดอร์แยกในมายา มันจะมีประโยชน์อะไร แล้วมันจะเอาไปใช้ยังไง คลิปนี้มีคำตอบ แบบเบ็ดเสร็จเลยครับ รวมถึงการเอาไปใช้ต่อในโปรแกรม AFTER EFFECT ด้วยครับ
มาใช้โปรแกรมมายา ทำอนิเมชั่นด้วยคำสั่ง lattice กันดีกว่าครับ หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่ามันจะทำได้หรอ หรือไม่ดีหรอก อันนี้ผมก็ไม่ทราบด้วยนะครับ แต่เชื่อผมเถอะครับว่าอะไรที่มันทำได้ ก็ใช้ ๆ ไปเถอะครับ ดีกว่าทำไม่ได้ ผมเสนอทางเลือกอื่น ๆ ในการอนิเมท แทนการใช้กระดูกเฉย ๆ เพราะผมคิดว่ามีหลาย ๆ คนใช้กระดูกเป็นแล้วยังไงถ้าใครใช้ไม่เป็นก็ลองเรียนและศึกษาเนื้อหาเพิ่มเติมในเวปได้เลยครับ โดยตัวอย่างที่เสนอให้ก็คือ ต้นบัว และบ่อน้ำ ตามที่น้อง ๆ ขอมา ลองดูครับไม่ยากอะไร เพราะผมยังแถมการจัดแสงให้ด้วยและ อิอิ
วันนี้ก็ได้โชว์เกรียนในการแก้ไขโมเดลคนนะครับ ก็ทำง่าย ๆ ให้พอใช้ได้ คลิปอาจจะยาวไปซักหน่อย แต่ก็แน่นอนครับว่า การแก้ไขย่อมใช้เวลามากกว่าการสร้างขึ้นใหม่ เนอะ ๆ ผมก็พยายามจะซ่อมโมเดลตัวละครตัวนี้นะครับ อาจจะยังทำได้ไม่ดี แต่พอเป็นแนวทางในการแก้ไขโมเดลของพวกคุณ ๆ ทั้งหลายได้ และแน่นอนครับว่าอนาคตผมจะทำคลิปสอนการปั้นโมเดลอย่างแน่นอน ขอเตรียมตัวเตรียมใจก่อนนะครับ
สอนมายา Duplicate IK animation โดย นิติคุณ ยุกตะนันท์
วันนี้ผมนิติคุณ ยุกตะนันท์ จะมาสอนเรื่อง Poel vector MAYA 2012 ที่มันจะต่างจากของเก่าก็เรื่องของ IK นั้นและครับที่แตกต่างกับเวอร์ชั่นเก่า ๆ ลองดูครับไม่ได้ยากเย็นอะไร
สอนมายา Duplicate input graph โดย นิติคุณ ยุกตะนันท์ www.mesise.com
สวัสดีครับวันนี้ผมนิติคุณ ยุกตะนันท์จะมาสอนน้อง ๆ นศ.ฝึกงานให้ใช้เครื่องมือกระดูกเป็นรับรองครับว่าคลิปสอนนี้หมู ๆ เลย ครับ ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีคนเข้ามาเรียนที่ผมสอนมายา ๆ กันเยอะ ๆ นะครับ และจะพยายามหาคำตอบมาตอบน้อง ๆ ทุก ๆ คนที่สงสัยหรืออยากรู้ เท่าที่ปัญญา พี่จะสอนได้ครับ